Chi phí sở hữu khách hàng – Customer Acquisition Cost (CAC)4 phút đọc

Customer Acquisition Cost CAC

Chi phí sở hữu khách hàng (Customer Acquisition Cost – CAC) là các chi phí liên quan đến việc làm thế nào để doanh nghiệp có thêm một khách hàng mới. Nói cách khác, CAC bao gồm các nguồn lực và chi phí phát sinh cần thiết để có thêm một khách hàng. Chi phí sở hữu khách hàng là một chỉ số trong kinh doanh, thường được sử dụng chung với chỉ số giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – LTV) để đo lường giá trị do khách hàng mới tạo ra.

Công thức để tính chi phí sở hữu khách hàng

Tổng quát, chi phí sở hữu khách hàng = Tổng chi phí bán hàng và Marketing / Số lượng khách hàng mới

Công thức tính CAC
Công thức tính CAC

Trong đó:

  • Tổng chi phí bán hàng và Marketing là chi phí dành cho quảng cáo và bán hàng, tiền hoa hồng, tiền thưởng, lương cơ bản, các chi phí liên quan khác đến bán hàng và Marketing trong khoảng thời gian đo lường.
  • Số lượng khách hàng mới là tổng số lượng khách hàng có được trong khoảng thời gian đo lường.

Tầm quan trọng của chi phí sở hữu khách hàng – CAC

Đo lường hiệu quả hoạt động
Công ty có thể dùng CAC để đo lường và đánh giá các hoạt động của mình, cụ thể sẽ phải tốn bao nhiêu chi phí để có thể kiếm được 1 khách hàng mới. Bảng sau đây là ví dụ:
 
Chiến dịch Marketing Chi phí Số lượng khách hàng mới
Quảng cáo facebook
10.000.000
1.000
Tổ chức sự kiện
12.000.000
1.700
Quảng cáo ngoài trời
5.000.000
800

Như vậy, tổng chi phí cả 3 chiến dịch Marketing vừa rồi là 10.000.000 + 12.000.000 + 5.000.000 = 27.000.000. Trong đó chúng ta kiếm được 1.000 + 1.700 + 800 = 3.500 khách hàng mới. Như vậy CAC = 27.000.000 / 3.500 = 7.714,29. Như vậy, với 7.714,29 đồng bỏ ra, công ty sẽ kiếm được 1 khách hàng mới.

Cải thiện lợi tức đầu tư

Bằng cách sử dụng CAC, công ty có thể xác định cách thức hiệu quả nhất về chi phí để có được khách hàng. Quay trở lại ví dụ trên:

Chiến dịch Marketing Chi phí Số lượng khách hàng mới CAC
Quảng cáo facebook
10.000.000
1.000
10.000
Tổ chức sự kiện
12.000.000
1.700
7.059
Quảng cáo ngoài trời
5.000.000
800
6.250

Như chúng ta có thể thấy, quảng cáo facebook là chiến dịch tốn kém nhất khi phải tốn chi phí 10.000 để kiếm được 1 khách hàng. Ngược lại, Quảng cáo ngoài trời hiện đang là chiến dịch tiết kiệm và hiệu quả nhất. Như vậy công ty có thể cân nhắc giảm chiến dịch Marketing lại và gia tăng quảng cáo ngoài trời để tạo ra nhiều khách hàng hơn.

Cải thiện lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận

Việc hiểu rõ CAC sẽ cung cấp cho doanh nghiệp khả năng phân tích đầy đủ giá trị trên mỗi khách hàng và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Quay trở lại ví dụ trên, nếu giả định công ty chỉ mong muốn giá trị của mỗi khách hàng là 8.000 đồng, thì nên sử dụng chiến dịch nào. Nếu như không tìm hiểu rõ, thì công ty có thể tốn kém nhiều chi phí vào chiến dịch Quảng cáo facebook. Tuy vậy nếu tập trung nhiều vào chiến dịch Tổ chức sự kiện và Quảng cáo ngoài trời thì công ty sẽ cải thiện lợi nhuận vì CAC thấp hơn giá trị khách hàng mong muốn.

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời kinhtequantri một ly cà phê nhé!

By Toàn Như
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
%d bloggers like this: